Giáo dục Stem - Từ trải nghiệm thực hành đến tư duy sáng tạo

Chuyên đề Giáo dục Stem "Thiết kế khẩu trang - Điều chế dung dịch nước sát khuẩn" lớp 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong- Thành phố Thái Bình.

Với những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực Internet, mạng xã hội, di động, trí tuệ nhân tạo và robot...cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ IV đã tạo ra những thay đổi to lớn trong mọi mặt, làm thay đổi cuộc sống con người và giáo dục là một trong những lĩnh vực sớm chịu nhiều tác động. Báo "Người lao động" đã từng nhận định:" Dạy học sáng tạo là bước chuyển của giáo dục."

Giáo dục Stem là một phương pháp giáo dục mới mẻ. Nó đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Đó chính là phương pháp học tập sáng tạo. Nhà tâm lý học Can Jung đã từng nói "Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình." Với chuyên đề Stem "Thiết kế khẩu trang - Điều chế dung dịch nước sát khuẩn" cô giáo Đào Thị Kim Oanh đã thể hiện được sự nhiệt tình, chịu khó học hỏi những phương pháp dạy học mới cùng với sự cộng đồng trách nhiệm, chắc chắn về chuyên môn của các thầy cô khối 4 trường Tiểu học Lê Hồng Phong đã làm nên thành công cho tiết học. Các em học sinh được trải nghiệm thực hành, được tự tay thiết kế những chiếc khẩu trang xinh xắn, được thỏa sức sáng tạo với những sản phẩm mình tạo ra, được vận dụng những kiến thức đã học để trở thành những nhà sáng chế nhỏ tuổi khi điều chế ra dung dịch nước sát khuẩn phục vụ cho chính mình và những người thân.

Đúng là" Dạy học không phải là làm đầy một thùng nước mà là thắp sáng một ngọn lửa"- ngọn lửa của niềm vui, niềm khao khát tri thức!